Giải Pháp IELTS Cho Người Mất Gốc

Lộ Trình Tự Học IELTS – IELTS LINGO (Giai Đoạn Bắt Đầu)

Bạn là người mới luyện thi IELTS, hay mới tìm hiểu về IELTS, bạn muốn tự học IELTS tại nhà nhưng vẫn đang loay hoay không biết bắt đầu học IELTS như thế nào. Những kiến thức trên mạng thì rộng lớn bao la khiến bạn rất mơ hồ làm bạn không xác định được lộ trình mình sẽ học là bao lâu, gồm những gì. Bạn yên tâm nhé, hôm nay IELTS Lingo xin giới bài viết Lộ Trình Tự Học IELTS tại nhà do đội ngũ GV IELTS Lingo biên soạn. IELTS Lingo sẽ giúp các bạn xây dựng cho mình lộ trình luyện thi IELTS từ khi mới bắt đầu gồm 4 giai đoạn chính tùy với khả năng của mình. Không nhất thiết các bạn phải học từ đầu nếu các bạn đã có nền tảng tiếng Anh (có TOEIC, Chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn Châu Âu, đang sống làm việc tại các công ty nước ngoài hay đang ở nước ngoài sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính).

Nội dung chính

Giai đoạn 1: Giành cho người mới bắt đầu học IELTS
Giai đoạn 2: Luyện thi IELTS

Nào, bây giờ chúng ta hãy cùng nhau đi vào giai đoạn đầu tiên của lộ trình tự học Ielts tại nhà nhé!

1. Xác định khả năng tiếng Anh hiện tại của bản thân?

Việc xác định trình độ này rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Các bài test giúp các bạn biết mình đang nằm ở level nào, từ đó có phương pháp học và luyện thi IELTS phù hợp nhất cho bản thân trong quá trình tự học Ielts tại nhà. Có thể các bạn không thể biết được khả năng tiếng Anh của mình hiện tại, thì việc test thử là cần thiết. Tuy nhiên đây chỉ là cơ sở để tham khảo chứ chưa thể khẳn định chính xác khả năng tiếng Anh của các bạn. Có 3 giả thuyết cơ bản sau đây trước khi các bạn làm bài test trình độ tiếng Anh. 

  • Mất gốc – các bạn không cần test học từ đầu
  • Có nền tảng nhưng chưa rõ trình độ thì các bài test sau đây giúp bạn xác định cơ bản trình độ tiếng Anh của mình

Dưới đây là những trang web có bài test giành riêng cho trẻ em. 

Bài test giành cho người lớn

Để biết kỹ năng Speaking và Writing, các bạn làm bài Test theo hướng dẫn sau đây

Phần Speaking và Writing thì tất nhiên máy sẽ không chấm được mà bắt buộc phải là các giảng viên dày dặn kinh nghiệm chấm trực tiếp. Các giảng viên tại IELTS Lingo luôn sẵn sàng giúp bạn làm điều đó, hãy gửi bài test về cho Lingo bạn nhé, hãy yên tâm vì tất cả đều MIỄN PHÍ !!!

* Speaking: 

Ghi âm trả lời các câu hỏi sau đây và gửi về FB Page IELTS Lingo Connector hay Email: englishtest@lingoconnector.edu.vn hay lingoconnector.edu@gmail.com 

Part 1:

  • Do you live in a house or in an apartment?
  • Which room of your apartment does you like most?
  • If you could change one thing about your home, what would it be?

Part 2: 

  • Describe a place you like most to settle down (live for a long time)

Part 3: Discussion

  • Why is the Internet important?
  • Do you see any problems with using it?
  • What can be done to reduce the risks of the Internet?

* Writing: 

Các bạn làm bài Essay sau đây:  Discuss the pros and cons of living in the countryside and give your opinion.
Sau đó gửi về FB Page IELTS Lingo Connector hay Email: englishtest@lingoconnector.edu.vn 

Một cách khác nếu các bạn tự tin có nền tảng ngôn ngữ và muốn ôn thi IELTS ngay thì làm bài test sau đây.

Listening & Reading: https://ieltsonlinetests.com/collection/ielts-mock-test-2020-june
Test theo Link trên 2 skills này
Để biết kỹ năng Speaking và Writing, các bạn làm bài Test theo hướng dẫn sau đây

* Speaking: 

Các bạn hãy ghi âm trả lời các câu hỏi sau đây và gửi về FB Page IELTS Lingo Connector hay Email: englishtest@lingoconnector.edu.vn . Giáo viên bên IELTS Lingo sẽ giúp các bạn xác định trình độ của mình nhé!

Part 1:

  • Do you live in a house or in an apartment?
  • Which room of your apartment do you like most?
  • If you could change one thing about your home, what would it be?

Part 2:

  • Describe a place you like most to settle down (live for a long time)

Part 3: Discussion

  • Why is the Internet important?
  • Do you see any problems with using it?
  • What can be done to reduce the risks of the Internet?

* Writing: 

Các bạn làm bài Essay sau đây:  Discuss the pros and cons of living in the countryside and give your opinion.
Sau đó gửi về FB Page IELTS Lingo Connector hay Email: englishtest@lingoconnector.edu.vn 

Note: Khung tham chiếu xác định cơ bản trình độ tiếng Anh theo chuẩn Châu Âu

Sau khi làm một trong các bài test trên, các bạn sẽ hiểu rõ hơn khả năng tiếng Anh hiện tại của mình. Nếu muốn test chuyên sâu, xin vui lòng liên hệ FB Page IELTS Lingo hay Email: englishtest@lingoconnector.edu.vn

Chào các bạn, sau khi đã kiểm tra kỹ trình độ của mình rồi, các bạn cùng IELTS Lingo đi tới phần 2 nhé. Các bạn hãy đọc kỹ nhé, phần này rất quan trọng giành cho các bạn.

2. Học sách, tài liệu gì theo trình độ tiếng Anh hiện tại cho tự học ielts tại nhà.

Nếu bạn đang là một người mất gốc.

Mất gốc cũng chẳng sao, bạn đừng quá lo lắng, vạn dặm khởi đầu bằng một bước chân, bạn hãy cứ cố gắng, nỗ lực thì thành quả sẽ đến với bạn mà thôi. IELTS Lingo tin bạn sẽ làm được điều đó, cố lên nhé!

Việc đầu tiên mình khuyên các bạn nên tập trung vào Listening và Speaking trước vì khi bạn có thể nói và nghe được cơ bản, các bạn sẽ có động lực đẻ học tiếp. Bạn có thể tham khảo một số sách có thể học đó là Speak Now 1,2,3,4. Sách này giúp bạn có kiến thức nền tảng về nghe nói, để có thể xây dựng tâm thế ‘CAN – DO ATTITUDE’ . Bạn sẽ học hết bộ sách này chỉ tầm 2 tháng nếu các bạn học mỗi ngày, chăm chỉ, cần cù. Sách cũng cung cấp kiến thức ngữ pháp cơ bản để các bạn sử dụng cho IELTS sau này. IELTS Lingo đã soạn sẵn cho bạn ở link phía dưới, các bạn chỉ việc tải và học thôi nhé, tất cả đều MIỄN PHÍ 100% nên các bạn hãy yên tâm nhé!

Xem thêm: Giới thiệu sách học kỹ năng nghe, nói Speak Now 1,2,3,4.

Sách thứ hai mà mình giới thiệu để các bạn có thể học đó là Stretch 1,2,3 – sách này thì cũng cơ bản phát triển kỹ năng SPEAKING & LISTENING, nhưng có điểm nổi bậc hơn đó là người học được lồng ghép các kỹ năng khác nữa như Reading, Presenting (thuyết trình) hay Writing. Đây là bộ sách được IELTS LINGO định hướng cho các bạn mất gốc và xây dựng nền tảng cho học IELTS sau này.

Làm như thế nào để tự học các cuốn sách trên

  • Đọc qua xem mình năm được gì
  • Từ vựng vào không biết đưa vào từ điển đọc theo phát âm mẫu
  • Ghi chép từ vựng theo chủ đề và ghi kèm phiên âm, ví dụ đi kèm để hiểu ngữ cảnh dùng từ
  • Phần listening – ngoài làm bài tập thì ghi nghe lại phải đọc theo những gì người ta nói, khi nào mình đọc được 80-90% tốc độ người ta thì mới đọc câu tiếp theo
  • Speaking sẽ được cải thiện theo cách đọc theo phần Listening như trên.
  • Reading nếu có bài đọc thì dịch sang tiếng Việt để hiểu sau đó đọc to bằng tiếng Anh (nhớ check phiên âm trước khi đọc)
  • Kiên trì mỗi ngày ít nhất 2 giờ trong vòng 2 tháng.

Ngoài ra, nếu các bạn muốn nâng cao vốn từ vựng thì có thể đọc thêm 

Báo tiếng Anh về thời sự Việt Nam: Saigon News, The Saigon Times, Thanh Nien News, Tuoi Tre NewsVietnam News.

Nếu bạn muốn luyện Speaking và Listening từ báo trên thì rất đơn giản: bỏ từng đoạn vào google dịch và đọc theo đến khi nào bằng 90% tốc độ người ta đọc thì dừng lại.

Sau khi trải qua 2 tháng nhúng ngôn ngữ ở mức độ vừa sức, các bạn sẽ có ít nhiều niềm tin về khả năng ngôn ngữ của mình để bước vào giai đoạn tiếp theo.

KHI BẠN Ở TRÌNH ĐỘ B1 – B2 SAU KHI LÀM TEST 

Khi các bạn ở Level này, cái các bạn cầu là ngữ pháp và từ vựng cho IELTS sau đó là phần viết câu, viết đoạn trong Writing.

Để học ngữ pháp các bạn có thể tham khảo một số sách sau:

NGỮ PHÁP

Một trong những tiêu chí hàng đầu trong việc chấm điểm bài thi Viết và Nói chính là Grammatical Range and accuracy (sử dụng ngữ pháp một cách đa dạng và chính xác). Nó cũng vô cùng quan trọng trong khi làm bài về Đọc và Nghe. 

Vì vậy, việc có một nền tảng ngữ pháp là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, ta cũng không cần phải học tất cả các cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh mà nên biết chọn lọc các phần ngữ pháp trọng điểm.

Cuốn sách “Cambridge – Grammar for IELTS” được xem như một cuốn sách gối đầu giường cho các sĩ tử IELTS ngay từ giai đoạn nền tảng này. 

Cuốn sách bao gồm 25 bài, mỗi bài gồm bốn phần Context Listening, Grammar, Grammar Exercise và Test Practice. Các bạn chỉ cần học hai phần là Grammar – lý thuyết và Grammar Exercise – bài tập, nên tập trung sâu hơn vào các phần như các thì trong tiếng Anh (tenses), chức năng và vị trí của danh từ, động từ, tính từ và trạng từ, giới từ, mệnh đề quan hệ (relative clause), câu bị động (passive voice), các cấu trúc câu so sánh. 

Để rút gọn hơn, các bạn có thể tập trung vào các chủ điểm sau đây:

  • Constructing Sentences
  • Compound & Complex Sentences
  • Tenses (6 thì cơ bản nhất)
  • Article
  • Active & Passive Voice
  • Comparisons
  • Conditional Clause
  • Relative Clause

TỪ VỰNG

Mình có lời khuyên hữu hiệu nhất cho các bạn là nên chuẩn bị cho bản thân các cuốn sổ ghi chép chuyên dụng để ghi chú các từ vựng, phạm trù, cấu trúc câu để tiện lợi cho việc thường xuyên mở ra ôn tập và áp dụng cho các kỹ năng trong suốt quá trình tự học Ielts tại nhà nhé. Mình vẫn làm nó và rất hiệu quả!

Đối với người mới bắt đầu, các bạn có thể học theo cuốn “Vocabulary in use” và tập trung học theo những topic sau:

  • People
  • The World
  • At home
  • School & Workplace
  • Leisure
  • Social Issues
  • Technology.

Các topic này sẽ vô cùng có lợi trong việc cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng để phát triển ý tưởng xuyên suốt trong kì thi này.

Ngoài ra để tặng lượng kiến thức cho mình các bạn có thể tham khảo và chuẩn bị thêm các Topic khác dưới đây do IELTS Lingo biên soạn.

Các bạn chỉ việc Download Tài liệu Vocab sau về  nhé:

https://bitly.com.vn/qqfq3u

Ngoài ra các bạn có thể tìm rất nhiều sách khác về IELTS, bằng cách đánh từ khóa vocab book for IELTS, pdf’ nhé. 

VIẾT CÂU

Để làm hoàn chỉnh một bài IELTS WRITING các bạn cần viết từ 13-17 câu cho Task 2, Task 1 thì sẽ ít hơn tầm 10-12 câu. Để các bạn có thể hoàn thành phần viết câu, bạn cần nắm rõ phương pháp viết các loại câu cơ bản nhất: Câu đơn (simple sentence), câu ghép (compound), câu phức (complex sentence) và câu phức hợp (compound-complex). Bài viết dưới đây IELTS Lingo đã tổng hợp rất chi tiết cho bạn, bạn hãy đọc và học một cách nghiêm túc nhất nhé.

Xem thêm: Cách viết câu đơn, câu ghé, câu phức và câu phức hợp.

CÁCH VIẾT ĐOẠN (PARAGRAPH)

Một bài essay cơ bản bao gồm 3 phần:

  • Introduction – 1 đoạn mở bài (2 sentences)
  • Body – 2 đoạn thân bài (5 to 7 sentences/each)

(chỉ viết 7 câu khi nêu thêm ví dụ hoặc giải thích)

  • Conclusion – 1 đoạn kết bài (1 to 2 sentences)

Để có thể viết được một bài essay hoàn chỉnh, ta phải nắm được chiến thuật để xây dựng từng phần của một bài essay chuẩn chính xác. Đối với đoạn Introduction Conclusion, từng dạng bài sẽ có cách viết và chiến thuật khác nhau, nên ở bài học này, ta sẽ chỉ tập trung vào phần Body của essay, làm thế nào để có thể xây dựng một đoạn thân bài hoàn chỉnh.

Về Body, cấu trúc thường không cố định, vì phải linh hoạt theo cách trình bày của người viết. Cái quan trọng nhất là sự mạch lạc giữa các câu trong body. Chỉ khi các câu trong một đoạn liên kết với nhau, thì người đọc mới có thể nắm được ý chính mà người viết muốn truyền tải.

Phương pháp viết đoạn (Paragraph) cụ thể: https://lingoconnector.edu.vn/constructing-a-paragraph/

CÁCH VIẾT 5 DẠNG ESSAY CƠ BẢN CÓ THỂ TỰ HỌC IELTS TẠI NHÀ

Có 5 dạng bài writing IELTS Task 2, các bạn cần hiểu và nắm vững cách viết 5 dạng này. Cơ bản 5 dạng IELTS writing task bao gồm:

Dạng 1: Opinion essay

– Opinion essay là thể loại đề bài yêu cầu người viết trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề cụ thể, và lập luận để bảo vệ quan điểm đó.

Các dạng đề Opinion essay thường có các cụm từ như:

  • Do you agree or disagree…?
  • To what extent do you agree or disagree…?
  • What is your opinion/view about…?
  • Give your opinion about…?
  • Do you think…?

Trong các dạng đề trên, 2 dạng được in đậm là 2 dạng phổ biến nhất.

Xem thêm: Cách viết dạng Opinion Essay hay nhất năm 2021

Dạng 2: Pros & Cons essay hay advantage and disadvantage essay

Pros & Cons essay hay advantage and disadvantage essay là dạng đề yêu cầu người viết phân tích một vấn đề hay hiện tượng một cách khách quan mà có thể không cần trình bày quan điểm cá nhân. Thông thường đề bài sẽ yêu cầu nêu Advantages & Disadvantages.

Cách phân biệt dạng Pros & Cons essay với những dạng khác thường thông qua yêu cầu đề:

  • What are the advantages and disadvantages of …?
  • What are the positive and negative effects of …?

Xem thêm: Cách viết dạng Pros & Cons essay hay advantage and disadvantage essay

Dạng 3: Discussion and Opinion essay

Discussion and Opinion essay yêu cầu người viết vừa phân tích vấn đề dựa trên quan điểm khách quan, vừa trình bày quan điểm cá nhân.

Để có thể thấy rõ được sự khác nhau giữa các dạng đề đã học, hãy tham khảo bảng dưới đây:

Discussion (Pros & Cons) Opinion Discussion + Opinion
Intro
– Background information– Shortly answer the question
Intro
– Background information
– State personal opinion
Intro
– Background information
– State personal opinion
Body 1: Side 1
Body 2: Side 2
Body 1: Reason 1
Body 2: Reason 2
Body 1: Side 1
Body 2: Side 2 (your side)
Conclusion
– Summarise the main ideas
Conclusion
– Restate personal opinion
Conclusion
– Restate personal opinion

Lưu ý: người viết cũng có thể nêu personal opinion ở phần body, cụ thể ngay trong topic sentence của Body 2.

Một số dạng đề Discussion + Opinion thường gặp:

  • Discuss both sides/views and give your opinion.
  • Do you think the advantages outweigh the disadvantages?

Xem thêm: Cách viết Discussion and Opinion essay

Dạng 4:  Two-part questions essay

DạnG này yêu cầu người viết trả lời 2 câu hỏi trong cùng một bài.

Các dạng đề của Two-part questions essay khá đa dạng, nên khó có thể tóm tắt được từng dạng. Tuy nhiên có một điểm lưu ý nhỏ: đề bài hỏi gì thì trả lời nấy, và mỗi body sẽ trả lời 1 câu hỏi của đề bài – đây là quy tắc chung nhất mà người viết cần nắm.

Ví dụ

Shopping is the favorite pastime for most of the young people.
Why do you think is that? (1)
Do you think they should be encouraged to do some other useful activities? (2)

Khi đọc vào yêu cầu đề, người viết sẽ thấy được 2 câu hỏi:

  1. Phân tích nguyên nhân dựa trên personal opinion.
  2. Trả lời câu hỏi dựa trên personal opinion.

Xem thêm: Cách viết dạng Two-part questions essay

Dạng 5: Cause and Solution essay

Dạn này thực chất là 1 dạng khá đặc biệt của Two-part questions essay. Nghĩa là, trong đề bài sẽ có 2 câu hỏi. Điều đặc biệt là, thay vì 2 câu hỏi tách biệt, 2 câu hỏi trong dạng Solution essay sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Thông thường sẽ có nhiều kiểu đề khác nhau:

Type Question 1 Question 2
Causes Why is it happening …
Why is this …
What causes …
What are the causes …
What solutions …
What measures …
What ways …
What can be done …
Problems What problems …
What difficulties …
What negative impacts …

 

Xem thêm chi tiết bài viết: Hướng dẫn cách viết Cause and Solution essay

Vậy là đã kết thúc 2 chương đầu của lộ trình tự học IELTS tại nhà. Mọi người hãy cùng IELTS Lingo đến với hai chương còn lại phía link bên dưới nhé ! :

Xem thêm: Khóa học IELTS General tại IELTS Lingo

Link bài viết : Lộ trình tự học IELTS giai đoạn luyện thi

Thiết kế website bởi webmoi.vn