Giải Pháp IELTS Cho Người Mất Gốc

NHỮNG LỖI SAI CƠ BẢN IELTS GENERAL WRITING

I. Lỗi trả lời câu hỏi (Task response)
1. Lối viết cá nhân
Nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa “quan điểm cá nhân” và “cảm xúc cá nhân”.
Những cụm bạn không nên dùng

  • I feel that …
  • I reckon …
  • I suppose …
  • If you ask me, I think
  • As far as I can concerned
Những cụm từ bạn nên dùng để thể hiện quan điểm đối với dạng câu hỏi “Do you agree or disagree?” hoặc “What’s your opinion?”
  • I agree/ I disagree
  • To my mind
  • In my view
  • In my opinion
  • I think/I believe

Lưu ý: Tránh sử dụng đại từ You, Bạn nên thay bằng Someone, One.

2. Trả lời câu hỏi thiếu chính xác
Để tránh việc hiểu sai cũng như trả lời câu hỏi thiếu chính xác trong phần thi này thì Lingo Connector sẽ giúp các bạn phân biệt các dạng các dạng đề hay xuất hiện trong bài thi IELTS từ đó giúp các bạn hiểu và vận dụng tốt , tránh việc lạc đề cũng như trả lời câu hỏi thiếu chính xác.
Các dạng đề phổ biến của Task 2 và các điểm cần lưu ý:

  • Dạng 1: Là nhóm đề liên quan đế ý kiến riêng hoặc đưa ra quan điểm của cá nhân các bạn . Các dạng bài này thường có các câu hỏi như:

– What is your opinion on the subject?
– Do you agree that…?
– To what extent do you agree or disagree?.
Đối với dạng câu hỏi này , để tránh hiểu sai đề cũng như đưa ra những ý sai các bạn nên tìm hiểu kỹ nội dung của đề bài. Từ đó xây dựng quan điểm của mình và phải giữ vững quan điểm của mình trong suốt quá trình làm bài. Lưu ý với dạng bài có yếu tố tranh luận để bảo vệ lập trường của mình thì Bạn không chỉ cần đưa ra nguyên nhân, ví dụ để làm rõ quan điểm, mà còn cần đề cập đến quan điểm đối lạp để bài viết sâu sắc hơn.

  • Dạng 2: Là nhóm câu hỏi liên quan đến đánh giá hai mặt của vấn đề. Các dạng bài này thường có các câu hỏi như:

– Discuss both these views-
– What are the advantages and disadvantages?…
Đối với dạng đề này, một lưu ý quan trong đó chính là phân chia đều dung lượng cho cả hai mặt của vấn đề.Đừng quá sa vào một mặc mà bỏ qua mặc kia và ngược lại. Điểm lưu ý quan trọng nữa, đó chính là đưa ra một kết luận mang tính dung hòa ở cả mặc của vấn đề đang được nói đến.

  • Dạng 3: Là nhóm câu hỏi liên quan đến phân tích hai mặt của vấn đề và nêu quan điểm. Các dạng bài này thường có các câu hỏi như:

Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion
Discuss both views/options/solutions and defend your opinion…
Đây là dạng câu hỏi khó và mang tính tổng hợp cao. Một điểm mà các bạn hay mắc phải đó chính là trả lời sai hoặc thiếu ý đối với yêu cầu của đề bài. Các bạn đôi lúc quá sa đà vào 1 trong hai yêu cầu của đề bài, đó có thể là quá chú trọng vào phân tích 2 mặt của vấn đề mà quên đưa ra quan điểm các nhân của mình và ngược lại. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến các bạn mất điểm khi thực hiện các bài Writing có chủ đề rơi vào dạng câu hỏi này.

Trong Task 2, câu hỏi trong đề bài rất rõ ràng, yêu cầu các bạn discuss, analyze, argue, support hay agree, disagree … Bạn nên cho người chấm thấy rõ quan điểm mình sẽ viết trong bài là gì, các bạn tham khảo thêm cách trả lời trực tiếp nêu quan điểm của mình ở dạng Opinion Essay mà đã hướng dẫn rất kĩ nhé!

Ví dụ :
Đề bài : When choosing a job, the salary is the most important consideration. To what extent do you agree or disagree?
-> Thể hiện quan điểm: Many people choose their jobs based on the size of the salary offered. While I agree that money is a critical factor when deciding on a career, I believe that other factors are equally important.
3. Lối viết tuyệt đối

Cách viết này rất thiển cận, bạn sẽ không bao giờ đạt điểm cao cả. Bạn không nên áp đạt, ám chỉ tất cả mọi người hay một sự việc. Thay vào đó, hãy dùng những từ thay thế để giảm tính chắc chắn của câu văn xuống.

  • Trạng từ chỉ tần suất : Always, never -> Often, usually, sometimes
  • Trạng từ chỉ mức độ tuyệt đối bao gồm: Obviously, absolutely, definitely, almost, completely, entirely… – > May, might, tend to, would, can, could, be likely to…
  • Chỉ lượng tuyệt đối : Most, all… – > Much, many, some, several, half….

Ví dụ:

  • All students climb the mountain -> Many students climb the mountain
  • Students always spend much time playing video games, which absolutely affects their academic performances -> Students usually spend much time playing video games, which can affect their academic performances.
4. Đưa ví dụ không hợp lý
Đưa ví dụ vào bài viết là một cách để làm rõ quan điểm, lập luận của người viết, tuy nhiên, nhiều bạn lại đưa những ví dụ lan man, không phù hợp với nội dung. Các bạn nên học thêm cách đưa ví dụ vào bài IELTS WRITING TASK 2 đã hướng dẫn siêu siêu kĩ nha!
  • Đưa số liệu không chính xác với thực tế.

Ví dụ :
The square of the North America is about 10 thousands km2
Tuy nhiên, số liệu thật của là 24 ngàn, số liệu chênh lệch nhau qá nhiều, dẫn đến sẽ bị sai lỗi reference và bị mất điểm

  • Viết sai tên riêng như tên người, tên quốc gia, tên một tổ chức …

Ví dụ: Albert Anhxtanh -> Albert Einstein, Charles Dar-uyn -> Charles Darwin

  • Đưa thông tin không liên quan với nội dung

Ví dụ:
Technology creates the remarkable development of various sciences in 21th century. For instance, Samsung had reached 51-53 trillion KRW ($44.87-46.63$ billion) revenue in Q1 2018. This is a remarkable figure that many companies dream about.
Ví dụ này đưa ra doanh thu của Samsung nhưng ví dụ này lại không phù hợp với câu trước, câu trước là công nghệ có ảnh hưởng tới ngành khoa học.

5. Lạm dụng ngôi thứ nhất
Trong Writing học thuật, các bài viết luôn luôn cân nhắc việc sử dụng ngôi thứ nhất một cách tối thiểu. Việc làm dụng quá nhiều ngôi thứ nhất sẽ giảm đi tính khách quan và học thuật của bài viết, và dần đưa bài viết sang sang bài viết trên quan điểm cá nhân mất đi tính đại chúng . Để tránh điều này, các Bạn nên chuyển ngôi thứ nhất về cấu trúc bị động như: it is said that…, it might be claimed that…, việc sử dụng cấu trúc thay thế trên vừa tránh được việc lạm dụng ngôi thứ nhất vừa tạo ra liên kết mạch lạc cho bài của bạn.
6. Tham khảo các bài luận mẫu thiếu chuẩn mực

Tham khảo thêm nhiều bài luận mẫu hay rất có ích cho Bạn, tuy nhiên việc đọc quá nhiều bài viết thiếu chuẩn mực sẽ tạo thành thói quen viết cực xấu cho Bạn, vậy nên:

  • Chọn các bài viết đạt tiêu chuẩn chấm điểm của IELTS Writing (các bài báo có ý hay nhưng thường không đáp ứng đủ 4 tiêu chí chấm điểm)
  • Không chọn những bài viết vượt quá số từ quy định và cấu trúc ngữ pháp phức tạp nó làm cho Bạn mất thời gian rất nhiều.
  • Chọn những bài viết có bố cục của một bài luận chuẩn
7. Sử dụng một cách máy móc các câu trong bài luận mẫu
Kế thừa và phát huy các cách viết hay, cấu trúc “ăn điểm” là điều tốt, tuy nhiên lạm dụng hoặc sử dụng không phù hợp với năng lực viết luận của Bạn thì sẽ thành tai hại đấy. Giám khảo sẽ nhận ra ngay Bạn sao chép câu văn mẫu nếu tự nhiên trong suốt một bài viết lủng củng, rời rạc xuất hiện đâu đó vài câu văn hay, cấu trúc phức tạp.
Vậy nên hãy biến kiến thức học được thành của riêng Bạn bằng việc áp dụng một cách sáng tạo, hiệu quả và phù hợp với nội dung đề thi, cách diễn đạt của toàn bài.
8. Học thuộc thông tin trong bài luận của đề thi cũ
Thông thường Bạn hay luyện tập với các đề thi đã ra trong thời gian trước đó, khi vào thi nếu trúng tủ sẽ chép lấy chép để những thông tin đã chuẩn bị ứng với đề thi đã học trước đó. Tuy nhiên, chủ đề thi có thể giống nhau nhưng không thể giống 100%, vậy nên Bạn chỉ nên chắt lọc những thông tin liên quan và áp dụng đúng nơi đúng chỗ.
Lưu ý: Để đảm bảo tính cân bằng số lần xuất hiện của các chủ đề, vì vậy nếu trong những tháng gần đây các chủ đề thi là giáo dục, xã hội, văn hóa thì có thể chủ đề môi trường chẳng hạn sẽ xuất hiện trong thời gian tới.
II. Lỗi ngữ pháp (Grammar)
1. Sử dụng viết tắt
Trong Writing bạn không nên viết tắt, viết tắt chỉ nên sử dụng trong speaking hoặc những bài viết không trang trọng thôi.
Ví dụ :

  • cannot – can’t
  • will not – won’t
  • it is – it’s

Tuy nhiên, Bạn có thể viết tắt đối với các từ được sử dụng phổ biến trên thế giới như NBA, KFC, IQ, WTO,… nên nhớ không dùng các từ viết tắt chỉ mang tính địa phương hoặc giới hạn trong quốc gia Bạn sinh sống nhé!

2. Sử dụng dấu phẩy
Trong writing IELTS bạn nên dùng dùng dấu phẩy đúng nơi đúng chỗ. Bên cạnh đó, lúc bạn nối hai câu, bạn nên dùng từ hoặc cụm từ nối, không nên dùng mỗi dấu phẩy để nối câu.

Ví dụ:

  • Sau Although không dùng dấu phẩy. Although this course has many advantages, it also has some disadvantages
  • Sau That không dùng dấu phẩy. Many people believe that schools should primarily teach students how to cooperate with others
  • Sau However có dấu phẩy. Everyone played well. However, we still lost the game.
3. Sử dụng mạo từ The
Chúng ta chỉ sử dụng mạo từ “The” trong một vài trường hợp nhất định, không phải lúc nào cũng có thể dùng “the” được
Ví dụ:

  • Những đối tượng duy nhất: The Pope , The Sun, The Queen of England, The aMoon
  • Trước danh từ đã được đề cập trước đó. I saw a beggar. The beggar looked curiously at me.
  • Dùng với những từ “first”, “second”, “only” The first day ,The best time, The only way
  • Dùng với adj để chỉ 1 nhóm người, một tầng lớp trong xã hội: the old, the rich, the poor
  • Dùng Trước những danh từ riêng: The Vietnameses, The Netherlands, The Himalayas, The Pacific Ocean.
4. Danh từ đếm được, không đếm được
Trong tiếng anh, có một số danh từ không đếm được. vì vậy bạn không thể chia ở số nhiều
Ví dụ: Danh từ không đếm được: advice, food, knowlegde, information, money, traffic, shopping, travel, entertainment, work, research, advertising …
5. V-ing hay to + V
Bên nên ghi nhớ những từ theo sau sẽ là to + V, V-ing hay cũng có thể là to + V hoặc V-ing
Ví dụ:

  • Những từ theo sau là V-ing: Anticipate, Avoid, Begin, Complete, Delay, Finish, Give up, Postpone, Quit, Risk, Start…
  • Những từ theo sau là To+V: Afford, appear, ask, bear, begin, choose, decide, expect, forget, hate, hesitate, intend …
  • Những từ theo sau có thể là to + V hoặc V-ing: remember, regret, forget, stop, try, like, mean, advise, allow, permit, recommend
6. Cấu trúc song song
Nguyên tắc của cấu trúc này là 2 hay nhiều vế trong câu phải có ngữ pháp, cấu trúc tương tự nhau. Các bạn nên học thêm cách viết cấu trúc song song mà Lingo Connector đã hướng dẫn ở các bài trước
Ví dụ :

  • Câu sai: I like soccer, tennis and to run
  • Câu đúng: I like soccer, tennis and running
7. Số ít, Số nhiều
Đây là một lỗi mà các bạn thường xuyên mắc phải. Cách khắc phục lỗi này chỉ đơn giản là check từ điển và học thuộc các từ đếm được và không điếm được. Việc xác định dạng số ít hay số nhiều khá quan trọng trong việc chia dạng của động từ , đặc biệt là cách chia dạng từ to be. Nếu nắm vững kiến thức này các bạn sẽ không bị mất điểm liên quan đến mảng ngữ pháp của phần này.
8. Thì của động từ
Một điểm mà các bạn cần lưu tâm trong việc nâng cao điểm cho bài Writing của mình đó chính là việc sử dụng đúng các, mà cụ thể hơn là hai thì cơ bản là quá khứ đơn và hiện tại đơn cho Task 1 và Task 2.
Một vài lưu ý mà các bạn cần phải lưu tâm

  • Đối với Task 1: Thì được dùng chủ yếu đó chính là thì quá khứ đơn . Vì nội dung câu hỏi trong Task này chủ yếu là mô tả các biểu đồ và các quá trình đã diễn ra.
  • Đối với Task 2 : Thì được dùng chủ yếu đó chính là thì hiện tại đơn. Vì nội dung chính của các câu hỏi trong phần này là đưa ra ý kiến (Đồng ý /Không đồng ý,Thảo luận ) về một vấn đề đang nhận được chú ý ở hiện tại.
9. Dùng sai vị trí tính từ và danh từ
Đây là một lỗi khá cơ bản nhưng đôi lúc các bạn không để ý và sắp xếp không chính xác vị trí của của 2 loại từ này. Theo như ngữ pháp thì thứ tự đúng là tính từ đứng trước danh từ (Adj+N). Một vài trường hợp đặc biệt thì danh từ đóng vai trò như tính từ để mô tả danh từ đứng sau (N+N).
Ví dụ:

  • Adj + N: Beautiful mind, residential areas
  • N + N: Emergency room, door bell
10. Chèn số thay vì chữ
Trong quá trình thực hiện bài thi Writing, một điều mà bạn cần lưu ý đó chính là việc chèn số thay vì chữ. Đây là lỗi ngữ pháp rất cơ bản nhưng rất nhiều bạn gặp phải, đặc biệt là trong bài thi của Task 1. Đối với các số từ 10 trở xuống, Bạn phải viết bằng chữ.
Ví dụ: Ha Long Bay is one of New Seven Wonders of the World
11. Nối 2 câu hoàn chỉnh bằng một dấu phẩy
Các bạn tham khảo thêm về cách viết câu ghép trong IELTS WRITING đã giới thiệu từ trước.
a)Mệnh đề độc lập và mệnh đề phụ thuộc
a) Mệnh đề độc lập: là mệnh đề mà ý nghĩa độc lập khi đứng một mình và không phụ thuộc vào các mệnh đề khác.
Ví dụ: He chooses to become a doctor.
b) Mệnh đề phụ thuộc: là mệnh đề theo kèm với mệnh đề độc lập , nó góp phần nâng cao ý nghĩa của mệnh đề đọc lập .
Ví dụ: Since I was young.
b) Cách dùng dấu phẩy để kết nối các mệnh đề
a) Đối với câu ghép:Trong câu ghép (Compound sentence) dấu phẩy được sử dụng như một kiểu phân chia hai câu ghép hoặc là phân chia liên từ và mệnh đề. Ngoại lệ, dấu phẩy hay suất hiện sau các liên từ như however, nevertheless, therefore, etc.
Ví dụ: He work as a doctor , so he know clearly about disease.
b) Đối với câu phức: Trong câu phức , dấu phẩy được sử dụng như là cách phân biệt mệnh đề xác định và mệnh đề phụ thuộc
12. Sử dụng sai dấu ngoặc kép “…” và dấu …
Nhiều Bạn có xu hướng dùng dấu ngoặc kép để nhấn mạnh một từ khóa, một ý tưởng nào đó đặc biệt trong bài viết, tuy nhiên, dấu ngoặc kép có tác dụng trích dẫn lời thoại, câu nói trong sách hoặc tên tác phẩm ví dụ như “Avatar”, vậy nên Bạn cần cẩn thận.
Một điều lưu ý nữa là Bạn không được sử dụng dấu 3 chấm … mà phải dùng các cụm từ thay thế như so on, to name just a few
III. Lỗi mạch lạc (Coherence and Cohesion)
1. Viết câu quá dài
Bạn nên sử dụng một nhóm từ để thay thế cho một vế trong câu phức. Đôi khi bạn có thể bỏ luôn nếu không cần thiết, để câu văn trở nên gọn gàn, súc tích.
2. Học thuộc câu nối trước
Nhiều bạn sẽ học trước những câu nối trước ở nhà, và lúc vào thi các bạn chỉ việc viết y lại. Tuy nhiên, việc đưa những câu nối vào không hợp lý, không đúng chỗ sẽ làm bài viết thiếu chặt chẽ và người chấm bài có thể hiểu sai ý của người viết dẫn đến bị mất điểm.
3. Không sử dụng các từ nối

Nhiều Bạn quên sử dụng các từ nối, làm cho bài viết kém mạch lạc. Vì vậy, Bạn nên làm quen với các từ nối, cụm từ nối để liên kết câu, đoạn văn mạch lạc hơn. Ví dụ như:

  • Để mở đầu ý thứ nhất: First, firstly, at the first place, to begin with, first of all,…
  • Để kết thúc ý: in summary, in conclusion, to conclude, in short, all in all, in a nutshell,…

​Khi đã làm quen với việc sử dụng các từ nối, Bạn sẽ liên kết bài viết hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

4. Lỗi trình bày bài luận
Bạn không cần viết lại 100% đề bài, tuy nhiên Bạn cần Paraphrase đề bài để viết vào phần giới thiệu của bài luận. Bạn cũng không nên viết tiêu đề cho bài luận của mình.
Bạn nên trình bày bài luận toàn khối, tức là không cần thụt đầu dòng mỗi đoạn, và nên cách nhau một dòng giữa các đoạn nhìn cho rõ ràng và đề phòng trường hợp cần thêm thông tin gì đấy.
IV. Lỗi từ vựng ( Lexical & Resource)
1. Dùng từ không phù hợp
Rất nhiều bạn có thói quen dịch từ theo từ, việc này không đúng trong tiếng Anh
Ví dụ: The high electricity bill is error of computer (Hóa đơn cao hơn hẳn là do lỗi của máy tính)
-> The electricity bill was far too high due to a computer error
2. Dùng từ quá cao siêu
Một bài viết được dựa trên từ ngữ cao siêu mà phải mang tính học thuật, kết cấu chặt chẽ và không sai ngữ pháp và dùng hợp lý, phù hợp với từ ngữ cảnh trong bài.
3. Sử dụng từ vựng Anh – Anh và Anh – Mỹ lẫn lộn
Các Bạn chỉ được lựa chọn một trong hai kiểu viết từ vựng theo Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ.
– RE (UK) và – ER (US)

  • Center – Centre
  • Theater – Theatre

– OUR (UK) và – OR (US)

  • Colourful – Colorful
  • Labour – Labor

​- ISE, – ISATION (UK) và -IZE, – IZATION (US)

  • Realise – Realize
  • Organisation – Organization

– CE (UK) và – SE (US)

  • Licence – License
  • Defence – Defense

– Lược bỏ phụ âm, nguyên âm trong tiếng Anh – Mỹ

  • Programme (UK) – Program (US)
  • Traveller – Traveler
Trên đây mình đã chỉ ra cho các bạn thấy những lỗi sai thường gặp trong writing IELTS. Bạn nên luyện tập nhiều để không mắc phải những lỗi trên, nó sẽ giúp bạn tự tin hơn trong phòng thi.
Thiết kế website bởi webmoi.vn