PHƯƠNG PHÁP HỌC IELTS SPEAKING SIÊU HIỆU QUẢ

1. Đọc kĩ câu hỏi và phải nhận biết được câu hỏi đó thuộc dạng nào của từng Part

  • Trước tiên, cần phải nắm trong từng Part, câu hỏi các em gặp phải thuộc dạng câu hỏi gì. Ví dụ như ở Part 1 IELTS SPEAKING, thông thường các em sẽ dễ gặp các dạng examiners sẽ hỏi quan điểm của các em, các em phải nhận biết được dạng đó nhé 
  • Tương tự, Part 2, các em cũng nên nắm được đang thuộc dạng nào, Describe a place hay an event để có hướng giải quyết cho phù hợp
  • Ở Part 3, các em có biết câu hỏi thuộc dạng câu hỏi ưu nhược điểm sẽ trả lời khác với câu hỏi về sự thay đổi

2. Sau khi đã xác định thuộc dạng câu hỏi nào, phải nắm cách trả lời như thế nào cho chuẩn?

  • Cần thiết phải nắm vững các cách trả lời cho những dạng câu hỏi quen thuộc nhé, với các bạn học viên của Lingo Connector, giáo viên sẽ lần lượt cho các em làm các dạng đề và topic thường ra của Part 1-2-3 để các em nắm vững cách làm theo dạng nhé

3. Soạn transcript mình sẽ trả lời câu nói đó như thế nào, dựa vào 4 tiêu chí chấm thi IELTS SPEAKING

  • Các em nhớ phải đọc cho kĩ 4 tiêu chí chấm thi IELTS SPEAKING, để bám sát 4 tiêu chí này để luyện cho đúng 
  • Các em sẽ lần lượt soạn transcript từng câu trả lời cho các câu hỏi, không viết tắt, phải soạn như lúc đi thi các em nói, tra từ vựng và ý để làm cho tốt nhất 
  • Kể cả Part 2, có phần take note 1 phút các em cũng phải note đầy đủ y như đi thi, nhất là các bạn học sinh lớp IELTS ONLINE các em phải note ra thì giáo viên mới hướng dẫn các em cách note sao cho chuẩn 

4. Sau khi đã soạn kĩ transcript, hãy luyện tập nhiều lần nhìn vào giấy đã soạn và luyện tập

  • Sau khi đã soạn kĩ trên giấy, các em hãy dựa vào đó luyện tập trước gương nhiều lần, lúc này có thể nhìn vào giấy đã soạn để nói cho đúng ý, đúng ngữ pháp bố cục nhé 
  • Cố gắng có khó có ngại mấy cũng phải luyện nói to ra không lí nhí trong đầu nhé, ai muốn thành công phải có thất bại và sự khổ luyện
  • Có nhiều bạn nhắn là em ngại lắm, giọng em dở em không nói được để nộp bài cho giáo viên, bây giờ các em nói để giáo viên sửa, chứ lúc đi thi đã ngại lại còn mất tiền và bị examiner cho điểm thấp, các em chọn phương án nào?

5. Sau khi đã luyện tập nhìn transcript, bây giờ không cần nhìn transcript có nói được như thế không?

  • Sau khi đã luyện tập chán chê với transcript, bây giờ bỏ transcript ra, tự luyện nói bằng diễn giải của mình đi nhé, để tập phản xạ và nói cho lưu loát 
  • Một điểm nhận thấy là các em khi nói giọng rất hay đều đều, cái này là do các em nhìn vào giấy để nói cho nên không tự nhiên
  • Vậy nên, đã bỏ công sức ra để làm transcript và luyện rồi, thì cố gắng thêm 1 bước nữa là luyện nhuần nhuyễn không cần transcript cho chuẩn luôn nhé các em 

6. Sau khi đã luyện tập không nhìn transcript suôn sẻ, thu âm lại cả bài nói nộp giáo viên

  • Sau khi đã luyện tập không transcript chán chê, các em hãy thu âm nhiều lần, sau mỗi lần thu âm tự mình nghe lại chỗ nào không được tự chỉnh và hãy nộp bản các em tâm đắt nhất cho giáo viên chấm bài sửa cho các em nhé 
  • Nếu các em làm đúng quy trình trên, các em sẽ nghe lại được giọng mình yếu chỗ nào, phát âm sai ở đâu để mà sửa lại nhé 

7. Giáo viên feedback chỗ nào phát âm sai, cách sửa về bố cục câu trả lời và từ vựng

  • Giáo viên sẽ nghe bản audio các em thu lại, cùng với transcript các em đã làm để chấm dựa theo 4 tiêu chí cho các em, sẽ nghe để chỉ ra những lỗi phát âm của các em chỗ nào bị sai, như thế nào để chữa lại
  • Hướng dẫn cách trả lời cho các dạng đề thường gặp, từ vựng thường gặp trong topic đó để các em làm sổ tay từ vựng theo từng topic nộp
  • Cách sắp xếp bố cục câu trả lời sao cho chuẩn tránh lan man, trả lời ngẫu hứng. Các em có thể tham khảo bài sửa IELTS SPEAKING dưới đây để hiểu rõ và học thêm được nhiều điều nhé
 

8. Tập trung làm sổ tay từ vựng theo từng Topic cho bài vừa làm

  • Ở mỗi topic thường gặp, các em phải làm sổ tay từ vựng và nộp cho giáo viên chấm, các em sẽ đặt câu với từ đó, các từ đồng nghĩa trái nghĩa để các em có thể paraphrase cho thành thục 
  • Giáo viên sẽ check xem những từ các em học là đúng chưa, có lan man không và các em đặt câu tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa ổn chưa, đúng chưa 
 

9. Làm lại bài giáo viên vừa sửa ở lần 1

  • Sau khi nhận bài sửa từ giáo viên, không thể chỉ ngồi đọc chơi cho vui, các em cần phải làm lại bài đó lần 2, tức là lặp lại quy trình, xem chỗ nào giáo viên sửa về phát âm thì sửa lại như giáo viên hướng dẫn, chỗ nào sai bố cục sửa lại. Nói chung sửa cho sạch những lỗi mà giáo viên đã đề cập
  • Sau khi đã soạn lại transcript lần 2 sửa hết lỗi sai các em đã mắc phải, thì cũng lặp lại các bước trên là luyện tập với transcript > Sau khi nhuần nhuyễn, luyện tập không transcript > Record cho giáo viên và nộp bài 

10. Quá trình lặp đi lặp lại đến 3,4 lần sau khi đã nhuần nhuyễn Topic đó thì thôi

  • Cố gắng mỗi ngày nhớ ôn luyện lại sổ tay từ vựng cho từng topic mà giáo viên đã sửa cho các em nhé, đó là những từ các em sẽ nhớ đầu tiên khi gặp topic đó 
  • Sau khi nhận bài sửa lần 2, các em lặp lại quy trình sửa lại lần 3 và lần 4, sau 4 lần chấm sửa như vậy chắc chắn các em sẽ tiến bộ về mọi mặt rất nhiều vì công sức của các em và giáo viên bỏ ra là rất nhiều nhé!

11. Lúc rãnh rỗi (lúc đi xe bus, lái xe…) hãy tự mình lặp lại nói những gì mình đã được sửa để học cách tự diễn đạt sao cho trôi chảy nhé!

  • Sau khi đã nhận bài sửa sau 4 lần, các em cố gắng những lúc rãnh rỗi đừng để thời gian chết nhé, thấy có nhiều bạn nghe nhạc lúc đi xe buýt như vậy cũng chưa tiết kiệm được thời gian, giờ lúc rãnh các em ngồi tự nói 1 mình, diễn đạt tiếng anh theo ý mình các em thấy sao? 
  • Nhớ kỹ practice makes perfect nhé!

Trả lời

BE VALUABLE

NOT AVAILABLE...

Khoá Học

02873038596