IELTS Listening: Chiến lược làm bài Section 4

Chào các bạn, trong quá trình luyện thi và giải các đề của IELTS Listening, chúng ta không chỉ giải được càng nhiều đề càng tốt mà để quá trình luyện thi trở nên hiệu quả nhất chúng ta cần có những chiến lược để không bị mất quá nhiều thời cho những phần thi mà mình có thể dễ dàng giải quyết chúng. Hôm nay IELTS Lingo Connector sẽ chia sẻ đến các bạn chiến lược làm bài Section 4 kỹ năng Listening, cùng Lingo tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

IELTS Listening: Các dạng câu hỏi thường gặp

Phương pháp Note-taking và cách ứng dụng khi luyện IELTS Listening

chien-luoc-lam-section-4

A. Giới thiệu chung

1. Đặc điểm

Section thông thường sẽ là một bài monologue của một giảng viên và chủ đề có của các bài giảng này có thể rơi vào rất nhiều lĩnh vực. Một số các lĩnh vực thường hay gặp trong section 4 Listening là:

  • Kinh tế (Economy)
  • Môi trường (Environment)
  • Động vật (Animal)
  • Kiến trúc (Architecture)
  • Cơ thể con người (Human body)

Phần lớn, các bài section 4 thường được hỏi dưới dạng Completion (điền vào chỗ trống), đôi khi chúng ta có thể sẽ gặp Section 4 có một số câu hỏi trắc nghiệm nhưng tần suất không nhiều.

2. Khó khăn và ưu điểm

2.1. Khó khăn

Có hai khó khăn mà các bạn thí sinh thường gặp phải với Section 4 đó là:

1. Không follow được người nói (speaker) đang nói đến đâu
2. Thiếu từ vựng

Với khó khăn 1, các bạn nên tập nghe các bài nói Tiếng Anh dài khoảng 5, 10 phút về các chủ đề như môi trường, kinh tế, động vật …để quen với độ dài và học cách nắm bắt được những thông tin chính. Một trong những nguồn nghe tốt có thể là CNN Student News, Animal Planet, Busines Insider hoặc TED talk trên Youtube

Với khó khăn 2, cách duy nhất đó là phải trau dồi thêm từ vựng. Các bạn hãy yên tâm là các từ vựng trong Section 4 sẽ là những từ vựng phổ thông thuộc chủ đề đó chứ không phải là những thuật ngữ chuyên ngành quá phức tạp. Các bạn có thể trau dồi các từ vựng này thông qua việc đọc báo, hoặc trong lúc luyện nghe ở các nguồn được nêu ở trên.

Thêm vào đó, với bạn nào mới bắt đầu nghe Section 4 và chưa có một vốn từ vựng rộng, các bạn có thể đọc transcript của Section 4 trước, tìm và học  những từ mà các bạn chưa biết nghĩa

2.2. Ưu điểm

Nếu nhìn vào mặt ưu điểm thì section 4 sẽ không chứa nhiều bẫy như section 1. 2 và 3. Đơn giản là vì bản chất của section là một bài monologue của một giảng viên nên tốc độ của section này khá chậm, rõ ràng và không có nhiều chi tiết đánh đố như các section trước (không thay đổi ý kiến cũng như không có tranh luận giữa hai người ).

Cũng như các section đầu, câu trả lời của các bạn sẽ có trong bài nghe mà không cần phải đổi loại từ sang danh từ, tính từ hay động từ

B. Cách thức làm bài

1. Trước khi bắt đầu nghe

Để có thể làm được bài Listening section 4 đạt hiệu quả tốt, các bạn nên thực hiện các bước như sau

B1: Xác định số từ tối đa có thể điền

Đây là bước đầu tiên và trước nhất các bạn phải làm ở bất cứ bài section 4 nào. Số lượng từ sẽ được in đậm ngay đầu bài để thí sinh dễ nhận ra

B2: Đọc tiêu đề và headings

  • Đọc tiêu đề là một bước nhiều bạn thường hay bỏ qua vì nghĩ rằng không cần thiết. Việc đọc qua tiêu đề là rất cần thiết vì nó sẽ giúp các bạn biết được chủ đề chính của bài nói là gì, từ đó các bạn sẽ có thể đoán được nội dung cần điền và chọn lọc từ vựng chính xác hơn
  • Bên cạnh tiêu đề, các bạn cũng nên chú ý bố cục của đề bài bằng cách ghi nhớ nhanh các heading được bôi đen. Chúng có chức năng báo hiệu nội dung chính của các phần trong bài nói. Trong trường hợp các bạn đang bị “lạc trôi” không biết người nói đang đề cập đến đâu, các heading này sẽ giúp các bạn xác định được điều đó.

2. Phân tích câu

2.1. Trước khi nghe

Phần lớn các bài section 4 sẽ không có đoạn nghỉ nào giữa bài như các section 1, 2, 3 nên chúng ta cần cố gắng phân tích câu càng nhanh càng tốt từ câu 1 đến câu 10

Bước 1: Xác định loại từ

  • Dựa vào từ đứng trước chỗ trống cũng như cấu trúc của câu, các bạn hãy tìm ra loại từ mình cần điền là gì.
  • Nếu từ cần điền là danh từ, các bạn nên đánh dấu để khi nghe tập trung hơn vì rất nhiều bạn sai chỉ vì thiếu s/es của danh từ

Bước 2: Dự đoán từ cần điền

  • Bằng cách đọc và dịch nhanh nghĩa của câu, các bạn hãy đoán câu trả lời sẽ là gì
  • Khi câu có chứa các từ như “or”, “ and” hoặc “as well as”, hãy đọc kỹ từ đừng trước các từ này để xác định loại từ, đối tượng mà các bạn cần điền.

Ví dụ:

The main predators of lizards are large birds and. ……………

(Những thú ăn thịt chính của thằn lằn là những con chim lớn và ……)

Vì trước “and” ta có từ “large birds” là danh từ số nhiều chỉ động vật, nên ta có thể suy ra từ cần điền cũng là con vật, ở dạng số nhiều

Lưu ý: Người nói sẽ có xu hướng paraphrase bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, nên nếu từ đứng trước chỗ trống là một từ đơn giản và có một hoặc vài từ có đồng nghĩa, hãy khoanh tròn và hình dung trong đầu các từ có nghĩa tương tự mà người nói có thể dùng

2.2. Trong khi nghe 

Trong trường hợp các chỗ trống nằm ở hai câu liên tiếp nhau, các bạn nên liếc qua câu sau, phòng trường hợp là người nói đã nói qua câu trước mà bạn không hề hay biết thì bạn sẽ chuyển ngay qua câu sau để không bị bỏ lỡ cả hai câu.

Với các câu mà các bạn đã ghi dấu sẽ điền danh từ, hãy kiên nhẫn nghe âm cuối của chúng để xác định có s/es hay không

Với những câu có bullet points dùng để liệt kê ý, các bạn nên chú ý đến các từ “and”, “also”, “another” hoặc các từ thường dùng cho liệt kê như First/ Firstly, Second/ Secondly, Finally …. để dễ dàng nắm bắt được người nói đang đề cập đến điểm nào.

Nguồn: IELTS Vietop

Hẹn tư vấn tại IELTS LINGO

tourguid lingo25
Thiết kế website bởi webmoi.vn