Chào các bạn, hôm nay Lingo Connector sẽ chia sẻ đến các bạn phương pháp note-taking để có thể luyện IELTS Listening hiệu quả hơn, cùng Lingo tham khảo nhé!
Xem thêm:
4 cách làm chủ ngữ pháp trong IELTS Writing
TOP 6 sách IELTS Grammar hay nhất
1. Chiến thuật note-taking hiệu quả khi nghe
Khi nghe giảng bài bằng tiếng Anh (hoặc thậm chí khi nghe giảng bài nói chung), đôi khi có những lúc ta cần ghi chú lại nhưng điểm đáng lưu tâm. Những chiến thuật sau đây sẽ hỗ trợ ta trong việc ghi chú.
- Chỉ viết những từ quan trọng nhất
- Sử dụng một loại sườn bài đơn giản để ghi chú
- Tự tạo ra kí hiệu riêng của mình khi ghi chú
- Sử dụng từ viết tắt khi ghi chú
- Sử dụng cái loại sơ đồ tư duy để ghi chú nhanh
2. Đánh giá phương pháp ghi chú trong IELTS Listening
Thông thường, trong thực tiễn khi nghe giảng bài, chúng ta không biết trước thầy/cô sẽ giảng điều gì nên mới nảy sinh nhu cầu ghi chú. Đối với đề thi TOEFL, thí sinh sẽ không được đọc đề trước, vì vậy kĩ năng note-taking là tối quan trọng để thành công trong kì thi này. Tuy nhiên, đối đề thi IELTS Listening, việc ghi chú thường là không cần thiết, vì chúng ta được phép đọc đề trước khoảng 30s-60s. Thậm chí đối với những dạng điền từ (form/note/table/chart completion), việc ghi chú còn có thể sẽ phản tác dụng vì gây rối trong lúc nghe. Bản thân người viết bài này đã thi IELTS khoảng 6 lần, trong đó có 4 lần được 9.0, 2 lần 8.5 và chưa bao giờ sử dụng đến note-taking.
Các dạng bài có thể áp dụng note-taking thường sẽ là những bài dài mà trong 30s-60s đọc đề chúng ta không thể đọc hết được. Những dạng đó bao gồm:
- Pick from a list
- Matching
- Multiple Choice
Ở những dạng này, ta có thể thực hiện ghi chú nhỏ, ở dạng 1-2 từ ngay bên cạnh đáp án cần chọn trong lúc nghe. Hay nói cách khác, chúng ta cố gắng chuyển hóa dạng này thành dạng điền từ để đơn giản hóa bài viết.
Hãy xem ví dụ sau đây:
Position in family
21 the eldest child
22 a middle child
23 the youngest child
24 a twin
25 an only child
26 a child with much older siblings
(Trích Cambridge IELTS 15 – Test 1 – Section 3)
Dễ thấy thông tin trong bảng là tính từ chỉ tính cách, và nhiệm vụ của thí sinh là nối các tính từ đó với nhân vật nhất định, ở đây là thứ tự sinh trong gia đình.
Trong lúc nghe, chúng ta có thể chắc chắn rằng nội dung mà máy đọc sẽ khác với từ trong bảng. Vì vậy ,ta sẽ nghe và ghi chú lại những từ tả tính cách kế bên câu hỏi và đối chiếu lại với bảng sau khi nghe xong.
Ví dụ:
Position in family
21 the eldest child – nurturing
22 a middle child – helpful
23 the youngest child – sociable and confident
24 a twin – shy
25 an only child – loners
26 a child with much older siblings – do basic things for themselves
Chú thích: phần in đậm là phần ta ghi chú bằng bút chì Từ đó, ta có thể kết nối với các từ trong bảng để chọn đáp án chính xác
(Trích Cambridge IELTS 15 – Test 1 – Section 3)
Dễ thấy thông tin trong bảng là tính từ chỉ tính cách, và nhiệm vụ của thí sinh là nối các tính từ đó với nhân vật nhất định, ở đây là thứ tự sinh trong gia đình.
Trong lúc nghe, chúng ta có thể chắc chắn rằng nội dung mà máy đọc sẽ khác với từ trong bảng. Vì vậy ,ta sẽ nghe và ghi chú lại những từ tả tính cách kế bên câu hỏi và đối chiếu lại với bảng sau khi nghe xong.
3. Lời kết
Kỹ năng note-taking là một kĩ năng rất quan trọng khi nghe giảng bài, nhưng không thực sự quá quan trọng trong bài thi IELTS khi chúng ta đã được đọc đề trước, đặc biệt với dạng điền từ. Với dạng không phải điền từ, ta có thể dùng kĩ năng note-taking để đơn giản hóa nó, biến nó trở thành dạng điền từ và tận dụng thời gian 10 phút cuối bài viết để đối chiếu và hoàn thành bài thi.
Nguồn: IELTS Vietop