Writing luôn là một kĩ năng gây khó dễ cho nhiều sĩ tử IELTS nhất hiện nay, Vì khác với văn nói, viết cần sự chỉn chu trong từng câu văn, sự logic trong việc lập luận và diễn đạt ý. Và không tránh được các sai lầm trong việc thi IELTS Writing, các sĩ tử thường tất hay mất điểm và không đạt được band mong muốn. Biết được điều đó, hôm nay IELTS Lingo xin chia sẻ đến các bạn 6 lỗi sai kinh điển trong IELTS Writing Task 2 để các bạn có thể rút ra kinh nghiệm và không mắc phải các lỗi sau nhé!
1. Lỗi Sai A sentence fragment
Những cụm từ hoặc từ ghép với nhau nhìn giống một câu nhưng nó chưa phải là một câu hoàn chỉnh, chính là sentence fragment. Lỗi sentence fragment là lỗi sai thường gặp trong IELTS WRITING TASK 2 Khi đọc kỹ nó bạn sẽ nhận ra rằng nó không thể hiện trọn vẹn một ý tưởng, ý nghĩa hay thông điệp như câu hoàn chỉnh. Câu hoàn chỉnh cần phải có đầy đủ chủ ngữ, động từ và là một mệnh đề độc lập các bạn nhé.
Sentence fragment thường xuất hiện khi bạn muốn viết câu có nhiều mệnh đề, nhưng những mệnh đề phụ thuộc bắt đầu bằng ‘after’, ‘although’, ‘before’, ‘if’, ‘since’, ‘until’, ‘when’, ‘where’, ‘while’, ‘why’ , ‘because’,… chỉ có nghĩa khi chúng đi cùng với một mệnh đề độc lập nữa.
- Incorrect: Although caffeine does cause convulsions and death in certain wild animals.
- Correct: Scientists report no human deaths due to excessive caffeine consumption, although caffeine does cause convulsions and death in wild animals.
2. Lỗi sai A run-on sentence
Lỗi này mắc phải khi bạn ghép 2 hoặc nhiều mệnh đề độc lập với nhau mà không sử dụng dấu câu hay conjunction (for,and,or,then, rather…than,as…as, both…and,…) hợp lý.
Có nhiều cách để sửa lỗi này, như sử dụng dấu chấm để tách chúng thành 2 câu riêng biệt, sử dụng dấu chấm phẩy hay sử dụng dấu phẩy cộng thêm 1 từ coordinator (but, for, nor, yet, so, however, besides, in fact, therefore,..) hay 1 từ subordinator (although, since, when, while, because,…) để tạo câu ghép.
- Incorrect: Learning German is similar to learning to swim it takes time for practicing.
- Correct: Learning German is similar to learning to swim since it takes time for practicing.
- Correct: Learning German is similar to learning to swim; it takes time for practicing.
- Incorrect: The experiment failed, it had been left unobserved for too long.
- Correct: The experiment failed; it had been left unobserved for too long.
- Correct: The experiment failed because it had been left unobserved for too long.
3. Lỗi sai A choppy sentence
Choppy sentences tạm dịch là câu quá ngắn. Lỗi này cũng là lỗi sai thường gặp trong ielts writing task 2. Các bạn khi mới bắt đầu viết những essay theo dạng formal và academic thường hay mắc phải vì cách viết này an toàn, sẽ ít phạm lỗi như lỗi ở trên và dễ viết dễ học. Tuy nhiên, cách viết này sẽ khiến cho bài viết của bạn nhìn quá đơn giản, thiếu sự tinh tế, phức tạp, không thể hiện được sự đa dạng trong cách tạo câu, dễ lặp từ,làm đoạn văn bị gián đoạn, thiếu sự liên kết, khiến người chấm cảm thấy nhàm chán,…Đối với lỗi này khá dể để sửa chữa, chỉ cần bạn thay đổi vị trí một số từ, thêm 1 số từ coordinator hoặc subordinator, bắt đầu câu bằng những cách mới lạ, sử dụng appositives (giải thích chủ ngữ),… là bạn đã có những câu dài và có cấu trúc hay.
- Incorrect: Jan took dance classes at school. She had no sense of rhythm. She eventually gave up the idea of becoming a dancer.
- Correct : Jan took dance classes at school, but she had no sense of rhythm, so she eventually gave up the idea of becoming a dancer.
- Incorrect: She was exhausted. She stared at the page. she was unable to comprehend a single word.
- Correct: Exhausted, she stared at the page, unable to comprehend a single word.
4. Lỗi sai A sprawl sentence
Loại câu này là những câu mà chứa quá nhiều coordinator và subordinator thừa, điều này gây sự khó hiểu cho người đọc. Bên cạnh đó, có 1 loại câu khác giống như loại câu này là loose sentence – câu có cấu trúc lõng lẽo, có quá nhiều cụm từ và mệnh đề nhưng lại không sắp xếp chúng theo trật tự, điều này cũng khiến người đọc không hiểu hay hiểu sai ý của câu.
- Incorrect: The hearing was planned for Tuesday, December 2, but not all of the witnesses could be available, so it was rescheduled for the following Thursday, and then all the witnesses could attend.
- Correct: The hearing, which had been planned for Tuesday, December 2, was rescheduled for the following Thursday so that all witnesses would be able to attend.
5. Lỗi sai Non-parallel structure
Non-parallel structures hay cấu trúc không tương xứng chính là lỗi mắc phải khi bạn đặt câu song song. Trong câu song song có 2 hoặc nhiều hơn 2 thành tố thì mỗi thành tố phải xuất hiện trong các hình thức ngữ pháp và cấu trúc tương tự nhau. Đây là nguyên tắc của của cấu trúc song song. Người viết thường liệt kê một loạt các từ, cụm từ, mệnh đề mà quên đi nguyên tắc trên khiến cho câu bị sai. Đây cũng là một trong những lỗi sai thường gặp trong ielts writing task 2, bạn cần hết sức lưu ý nhé.
- Incorrect: Some critics are not so much opposed to capital punishment as postponing it for so long.
- Correct: Some critics are not so much opposed to capital punishment as they are to postponing it for so long.
- Incorrect: Jenny likes football, swimming, and to hike.
- Correct: Jenny likes football, swimming, and hiking.
6. Lỗi “weak word choice” trong IELTS Writing Task 2
Bài viết Writing task 2 trong quyển Cambridge 14 (TEST 3) được chấm với số điểm 5.5. Ngoài các lỗi về chính tả, dấu câu và lỗi cú pháp, bài viết được đánh giá “weak word choice” (lựa chọn từ kém). Hôm nay chúng ta sẽ lấy bài này để sửa lỗi word choice nhé.
“Weak word choice” phần lớn xảy ra khi người viết có lượng từ kém, đặc biệt là ít dùng các cụm từ và việc lựa chọn từ nào nên đi với từ nào còn kém tự nhiên”.
- join anypeople
Any trong câu khẳng định, đi với danh từ đếm được số ít, nên là “any person”.
Tuy nhiên, ý bạn tác giả là “kết nối con người đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau”
- Nên là: “join/connect people who come from different cultures”
- Hay hơn nữa là: “bring people who come from diverse cultures together” (diverse cultures: nhiều nên văn hóa khác nhau/ bring something/s.o together)
- Music can make a relationship
Ý tác giả là “tạo dựng mối quan hệ mới”, thì động từ “make” đi với “relationship” là không tự nhiên. Nên dùng:
- Begin new relationships
- Establish new relationships
Tuy nhiên, “music” không tạo ra mối quan hệ mới, mà chỉ góp phần thúc đẩy nó, nên dùng:
“Music helps people begin/establish new relationships”
- solf music
Ý tác giả là “nhạc êm dịu” nên là:
“soft and ambient music” [một mình soft cũng không sai nha] - Music can make us feel better.
Câu này không sai, nhưng cách dùng từ bị lặp lại vì ở đoạn trên tác giả đã viết:
- When people listen to music, their feelings will be better
- When patients listen to music, it makes them feel better
Thứ nhất, thay từ “better” thành “happier/ more positive/ more uplifted/ more upbeat”
Hoặc, thay cụm “make us feel better” thành
“boost our mood” (cải thiện tâm trạng)
hay “uplift us” (làm cho chúng ta phấn chấn hơn)
- Music has some power to make human ‘s mind.
Khi chúng ta nói “cái gì đó có sức mạnh làm” dùng:
- To have the power to do something [not some]
- Make human’s mind => influence/impact our mind in a good/ positive way [mình hiểu ý tác giả là “thay đổi tâm trí theo chiều hướng tích cực hơn]
Music has the power to influence our mind in a positive way.
Xem thêm:
5 Mẹo cực hữu ích khi viết IELTS Essay Writing
Các lỗi Paraphrasing cần chú ý trong IELTS Writing band 5.0 – 6.0
Trọn bộ IELTS Advantage Skills gồm: Writing, Reading, Speaking and Listening
B. Cách khắc phục lỗi “weak word choice: trong IELTS Writing:
- Đọc nhiều tài liệu nước ngoài
- Đọc các bài sample writing
- Ghi chú và cố gắng sử dụng trong bài viết của mình
- Lọc ra khoảng dưới 50 từ hay cụm từ mình hay dùng trong writing, ôn kỹ để đi thi dễ dùng.
Bài viết trên đề cập đến hai phần lỗi cú pháp và dùng từ, là 2 lỗi sai thường gặp trong ielts writing task 2 nói riêng và các văn bản học thuật nói chung. Hai lỗi này là: Lỗi Cú pháp và Lỗi dùng từ.
Những lỗi lập luận này làm ảnh hưởng đến chất lượng bài viết học thuật và giảm tính thuyết phục. Trong Writing Task 2, hai lỗi lập luận này sẽ ảnh hưởng đến điểm Grammar and Vocab Range.
Để giảm tránh rủi ro mắc phải các lỗi sai trên, người viết nên vạch rõ các ý tưởng trước khi viết baì, lựa chọn cú pháp câu và từ vựng phù hợp, tránh sử dụng những từ có lớp nghĩa tuyệt đối và triển khai từ khái quát đến cụ thể.
Mong rằng bài viết có ích trong quá trình ôn luyện của các bạn. Chúc các bạn học tốt nhé! Đừng quên theo dõi IELTS Lingo để đọc thêm những kiến thức hay về IELTS.